Trường THPT Lê Văn Tám tổ chức dạy học Lịch sử địa phương hấp dẫn, lôi cuốn học sinh

Nhằm thực hiện tốt chương trình bộ môn Lịch sử địa phương, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy năng lực học sinh. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế. Đồng thời giáo dục và bồi dưỡng niềm yêu thích say mê môn học lịch sử, niềm tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước. Giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, ý thức bảo vệ và giữ gìn chủ quyền dân tộc. Sáng ngày 24/02/2019, tổ Sử - GDCD  trường THPT Lê Văn Tám đã tổ chức dạy học Lịch sử địa phương cho học sinh khối 9,10,11 và 12.

 

Dạy học Lịch sử địa phương có ý nghĩa lý luận, thực tiễn hết sức to lớn, giúp học sinh hiểu biết về lịch sử hình thành và phát triển, những truyền thống tốt đẹp của quê hương, ý thức về trách nhiệm và bổn phận của mình để góp sức xây dựng quê hương. Do đó, trong các năm qua trường THPT Lê Văn Tám rất coi trọng việc dạy học theo hình thức này.

Học sinh tích cực làm cỏ, quét dọn sạch lá cây tại Khu di tích Miễu Bà Chúa Xứ tọa lạc tại ấp Mỹ Đông 2, xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng

 

Thầy Trần Ngô Quyền – Hiệu trưởng trường THPT Lê Văn Tám nhấn mạnh: “Trong quá trình dạy học của mình, nếu giáo viên tiến hành dạy học Lịch sử địa phương theo chương trình quy định hoặc liên hệ với lịch sử địa phương khi giảng dạy lịch sử dân tộc và tổ chức công tác ngoại khóa lịch sử thì sẽ làm cho học sinh say mê, hứng thú học tập bộ môn và nâng cao hiệu quả của quá trình dạy học”.

Học sinh thắp hương tại đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Mỹ Quới

 

Điều này cũng phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh phổ thông. Các em đang độ tuổi thiếu niên hoặc bước sang ngưỡng cửa của thanh niên, còn nặng tình cảm, quen nhận biết từ gần đến xa, từ hẹp đến rộng, từ cụ thể đến trừu tượng. Cho nên, trước hết cần giáo dục cho các em lòng yêu quê hương, làng xóm trên cơ sở đó giáo dục lòng yêu Tổ quốc và hướng suy nghĩ của các em về đất nước, về chủ nghĩa xã hội ngay trên mảnh đất quê hương mà các em sinh ra, lớn lên như nhà văn Ê-Ren-Bua từng nói “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu quê hương tạo nên lòng yêu Tổ quốc”. Dạy học lịch sử địa phương còn góp phần hình thành ở học sinh phương pháp nghiên cứu khoa học, biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Học sinh chăm chú lắng nghe cựu chiến binh thuyết trình về lịch sử địa phương tại Nhà văn hóa xã Mỹ Quới

 

Ngoài việc nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc dạy học lịch sử địa phương, giáo viên cần đổi mới về nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Khi biên soạn giáo án Lịch sử địa phương, giáo viên có thể xây dựng thành các chủ đề lớn và tùy theo điều kiện, thực tiễn ở địa phương, giáo viên có thể lựa chọn một số chủ đề để dạy học, còn các chủ đề khác sẽ hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu, tìm hiểu.

Học sinh hứng thú khi nghe báo cáo, học tập trải nghiệm tại Khu di tích lịch sử Miễu Bà Chúa Xứ

 

Bên cạnh việc cải tiến, làm mới phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, đặc biệt là phương pháp dạy học dự án. Giáo viên nên khuyến khích sự sáng tạo trong sản phẩm của học sinh như làm phim, làm poster, làm sách ảnh giới thiệu lịch sử địa phương.

Thầy cô giáo tổ Sử - GDCD và học sinh chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Miễu Bà Chúa Xứ

 

Cô Trần Ngọc Minh – Tổ trưởng tổ Sử - GDCD chia sẻ: “Cần đa dạng hóa các hình thức dạy học nội khóa theo hướng tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học Lịch sử địa phương. Rõ ràng, muốn học sinh hứng thú với lịch sử đòi hỏi giáo viên phải đổi mới, thay thế các phương pháp thiên về truyền thụ kiến thức nặng nề, bằng cách tổ chức những hoạt động trải nghiệm khám phá mới mẻ, “phá vỡ” không gian lớp học, gắn học tập với thực tiễn, gắn giáo dục trong nhà trường với giáo dục ngoài xã hội”.

Thầy cô giáo tổ Sử - GDCD chụp hình lưu niệm tại Nhà lưu niệm của bà Ngô Thị Huệ (Cô Bảy Huệ) – Vợ của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

 

Từ đó, học sinh không những say mê, lĩnh hội, tìm tòi, khám phá những tri thức lịch sử, mà còn hình thành ở các em thái độ và động cơ học tập đúng đắn, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. Tổ bộ môn cần có quy định trong các đề kiểm tra, đánh giá phải có nội dung liên quan đến lịch sử địa phương, hoặc liên hệ giữa kiến thức lịch sử dân tộc với lịch sử địa phương. Đây cũng là một biện pháp tạo động cơ thúc đẩy học sinh quan tâm đến việc học tập, tìm hiểu lịch sử địa phương có hiệu quả hơn.

Bài: MINH TUỆ

Ảnh: TUẤN ĐẠT

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 49
Hôm qua : 66
Tháng 05 : 1.830
Năm 2020 : 13.920